วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Central World

"เซ็นทรัลเวิลด์" ความทรงจำร่วมสมัย ที่โจรก่อการร้ายเผาทำลาย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2553 17:46 น.
ความรุ่งโรจน์ของ เซ็นทรัลเวิลด์ก่อนถูกโจรร้ายเผาทำลายย่อยยับ
หลังแกนนำไพร่แดงประกาศยุติการชุมนุมในช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค.53 ได้เป็นการส่งไม้ต่อให้กับกลุ่มผู้ก่อการร้าย กลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ และกลุ่มแดงบ้าคลั่งที่ปะปนอยู่ในกลุ่มม็อบ ก่อการจราจล เผาบ้านเผาเมือง ตามแผนฆ่าประเทศไทยขั้นต่อไป ภายใต้การบัญชาการของฝ่ายเสธ.เสื้อแดงและ"นายใหญ่" ไพร่ตัวพ่อคนเนรคุณแผ่นดินที่อยู่ต่างแดน

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงราชประสงค์และพื้นที่ใกล้เคียงกลาย เป็นทะเลเพลิง ก่อนจะเหลือแต่ซากเพียงชั่วข้ามคืน

นับเป็นอีกวันหนึ่งที่ประชาชนไทยจะต้องระลึกและจดจำไปอีกแสนนาน ด้วยความเจ็บปวดที่เห็นประเทศชาติวินาศเพราะคนเพียงกลุ่มเดียว

หนึ่งในสถานที่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น "เซ็นทรัล เวิลด์" ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เพราะเป็นสถานที่แรกที่ถูกเผาทำลายและได้รับความเสียหายสูงสุด อีกทั้งเซ็นทรัลเวิลด์ยังเป็นพื้นที่ความทรงจำร่วมสมัยในยุคปัจจุบันของคน กรุงเทพฯและของคนไทยจำนวนหนึ่ง หลายคนเคยมีประสบการณ์ที่เซ็นทรัลเวิลด์มาไม่มากก็น้อย

สีสันเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ถูกเผาทำลายหายไปจากวิถีคนกรุง
ย้อนตำนานเซ็นทรัลเวิลด์

พื้นที่ "เซ็นทรัลเวิลด์"เดิมเป็นที่ตั้งของวังเพชรบูรณ์ วังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าฟ้าฯ สิ้นพระชนม์ นักธุรกิจญี่ปุ่นได้ขอซื้อที่ดินบริเวณวังเพื่อก่อสร้างห้างไทยไดมารู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์การค้าราชประสงค์

จากนั้น บริษัท วังเพชรบูรณ์ โดยนายอุเทน เตชะไพบูลย์ ได้เช่าที่ดินนี้จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้า "เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์" ขึ้นในปี พ.ศ. 2525 และเปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2532

เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในยุคนั้นได้ชื่อว่า เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเอเชีย และมีพื้นที่ขายมากเป็นอันดับ3ของโลก ประกอบด้วยห้างสรรพสินค้าเซ็น (ZEN) และ อิเซตัน (Isetan)

แต่เมื่อบริษัท วังเพชรบูรณ์ ประสบปัญหาทางการเงินไม่สามารถดำเนินการต่อได้ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จึงเปิดโอกาสให้บริษัทอื่นเข้ามาประมูล เป็นผู้บริหารศูนย์การค้าต่อ ซึ่งได้แก่บริษัทกลุ่มเซ็นทรัลและเดอะมอลล์ ที่ได้เข้ามาปรับปรุงเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เป็น"เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า" ก่อนปรับปรุงอีกครั้งเป็นศูนย์การค้า "เซ็นทรัลเวิลด์" โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดห้างในวันที่ 8 พ.ย. 50

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ช่วยอย่างสุดความสามารถ
เซ็นทรัลเวิลด์ ถือเป็นช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์อันสุดอลังการ พื้นที่รวม 550,000 ตรม. มีห้างสรรพสินค้าที่มีสาขาเดียวในไทย 2 ห้าง (เซน และ อิเซตัน)ร้านค้ากว่า 500 ร้าน ร้านอาหารกว่า 50 ร้าน โรงภาพยนตร์ 21 โรง ศูนย์โบว์ลิ่ง โซนกิจกรรม ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็ก ฯลฯ

นอกจากนี้บริเวณกลางแจ้งหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ยังเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นทั้งลานพักผ่อนของคนเมือง เป็นที่รอคอยรถเมล์ รถแท๊กซี่ เป็นลานจัดเทศกาลเบียร์ในช่วงหนาวของทุกปี เป็นจุดนัดพบ เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อีกทั้งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เนื่องจากด้านหนึ่งของห้างเป็นที่ประดิษฐาน ของพระตรีมูรติและพระพิฆเนศ ที่พึ่งทางใจของผู้คน

เพราะฉะนั้นการเผาทำลายเซ็นทรัลเวิลด์และพื้นที่ราชประสงค์ นอกจากจะเป็นการทำลายทรัพย์สินอย่างใหญ่หลวงแล้ว ยังเป็นการทำร้ายจิตใจของผู้ที่มีความทรงจำดีๆกับพื้นที่แห่งนี้ด้วย ที่สำคัญก็คือ หลังเซ็นทรัลเวิลด์ถูกเผาทำลาย ผู้บริหารระดับสูงของศูนย์การค้าแห่งนี้ได้ให้สัมภาษณ์สื่อสำนักหนึ่งว่า ในช่วงการชุมนุมเซ็นทรัลเวิลด์คือหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่ให้ผู้ชุมนุมใช้ พื้นที่ ใช้ห้องน้ำ ใช้เป็นที่พักผ่อน ใช้เป็นที่หลบแดดหลบฝน แต่ทำไมผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งถึงทำกับห้างเซ็นทรัลเวิลด์ได้ถึงขนาดนี้

สภาพความเสียหายหลัง ถูกเผาทำลาย
ไว้อาลัย"เซ็นทรัลเวิลด์"

หลังเซ็นทรัลเวิลด์ถูกเผาทำลาย ได้มีผู้แสดงความคิดเห็นผ่านบทความ "ไว้ อาลัย เซ็นทรัลเวิลด์" ในหน้าท่อง เที่ยว เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ และจำนวนหนึ่งในนั้นได้รำลึกถึงความทรงจำดีๆที่มีต่อศูนย์การค้าแห่งนี้

-ไปซะแล้ว ctwที่รักของเรา T.T ขอให้ctw เป็นเหมือนกฟีนิกส์นะ ขอให้เกิดใหม่แล้วรุ่งเรื่องสวยงามยิ่งกว่าเดิม ; จากctw lover

-เป็นคนกรุงเทพ เกิดกรุงเทพ โตกรุงเทพ เรียนหนังสืออยู่กรุงเทพ จบแล้วทำงานอยู่กรุงเทพ ใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพค่อนชีวิต จนมาแต่งงานถึงย้ายมาอยู่ต่างจังหวัด จนมาถึงวันนี้ที่เห็นข่าวสถานที่สำคัญต่างๆ ถูกไฟไหม้ ทำให้ย้อนอดีตสมัยเป็นวัยรุ่น ถึงวันที่เคยไปเดินเล่นWTC ดูหนังโรงหนังสยาม ลิโด้ สกาล่า (สมัยนั้นยังไม่มีเมเจอร์) ช้อปปิ้งสยามเซ็นเตอร์ กินข้าวมาบุณครอง เรียนพิเศษที่สยามสแควร์ มาวันนี้รู้สึกเศร้า สลดหดหู่มาก เหมือนบ้านหลังที่สองถูกเผา ทำไมต้องทำกันขนาดนี้ นี่หรือประชาธิปไตยของพวกที่มาเรียกร้อง ; จาก รักกรุงเทพ

-เศร้าใจมากและยิ่งเศร้า อาศัยอยู่ ราชปรารภ เดินไปกินข้าวซอยรางน้ำ เดินเล่นที่เซ็นเตอร์วัน ซื้อของที่บิ๊กซี นัดเจอเพื่อนกินข้าว ดูหนังที่เซ็นทรัลเวิลด์ นั่งรถผ่านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ทุกวันเพราะต้องไปทำงานสุขุมวิท รู้สึกเจ็บปวดมาก ไว้อาลัยแด่เซ็นทรัลเวิลด์ ; จาก ส่วนหนึ่งในชีวิต

-ร่วมอาลัยด้วยคนค่ะ สงสารคนที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้น สร้างใหม่ได้ก็จริง แต่คงต้องใช้เวลาทำใจกับสิ่งที่สูญเสียไป จาก ; มดตะนอย

- ขอร่วมไว้อาลัยด้วยครับ ผมทำงานย่านนั้น ผมไปเดินบ่อย นอกจากไปกินข้าวและซื้อของแล้วก็ยังไปเดินดูหนังสือที่ร้านหนังสือนายทอง อินทร์ซึ่งเปิดได้ไม่นาน (ไม่น่าจะถึงหนึ่งปี) นอกจากเสื้อผ้า รองเท้าแล้ว ผมยังได้ซื้อกล้องถ่ายรูป ทีวี โน้ตบุ้ค เป็นต้น ร้านอาหารที่ชอบกินก็ร้านข้าวมันไก่ออร์ชาร์ด ชอบเพราะไก่มันแห้งดี และที่ร้านฟูจิในห้างนี้จะอยู่ริมหน้าต่าง มองลงไปทางถนนราชดำริชมวิวได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการต่างๆ เช่น OTOP, งานโชว์รถโบราณ ฯลฯ หลากหลายเป็นระยะๆตลอดปี ผมอาจจะไม่ใช่ลูกค้ารายใหญ่ แต่ผมก็ชอบไปเดินเล่น ซื้อของและรับประทานอาหาร เพราะที่นี่โอ่โถง สะอาด และไม่ได้ไฮโซเกินมนุษย์เงินเดือนจะเข้าไปได้ ขอให้กำลังใจเซ็นทรัลนะครับ ; จาก The1Card@Zen.member

ร่องรอยความสูญเสีย
-ขอร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะ เราผูกพันกับที่นี่มาก เพราะเราเป็นคนชานเมือง แต่สมัยมีแฟนก็นัดเดทกันที่นี่ กินข้าว ดูหนัง สมัยยังเป็นเวริ์ดเทรด เซ็นเตอร์ สมัยนั้นพื้นที่กว้างใหญ่จนดูเหมือนคนเดินไม่เยอะ แล้วพวกร้านค้าก็ไม่ดึงดูดเหมือนกับปัจจุบัน พอเราแต่งงานเข้ามาอยู่ในเมือง จนมีลูก เสาร์ อาทิตย์ วันหยุด ก็มีกิจกรรมอยู่ที่นี่เป็นประจำ โดยเฉพาะ tk park ลูก 3 คนชอบมาก ยังมียืมหนังสือ 8 เล่มยังไม่ได้คืนเลย เพราะโดนปิดก่อน แล้วต้องเอาไปคืนที่ไหนหล่ะเนี่ย ยังไงก็ขอให้กำลังใจผู้บริหารนะคะ สู้ต่อไป สิ่งก่อสร้าง วัตถุสร้างใหม่ได้ง่าย แต่กำลังใจที่หายไป เรียกกลับมาได้ยากกว่า ขอให้ทุกคนให้กำลังใจด้วยค่ะ อ้อ แล้วขอให้กำลังรัฐบาล ทหาร ศอฉ. ด้วยค่ะ ทุกคนทำดีที่สุดแล้ว ฝ่ายตรงข้ามเค้าวางแผนไว้นานแล้ว พวกท่านสลายวันนี้ เมื่อวานนี้ หรือพรุ่งนี้ มันก็ต้องเกิดอยู่ดี คนที่ทำก็โดนล้างสมองแล้ว เอาสะใจอย่างเดียว ไม่นึกถึงผลระยะยาว ไม่นึกถึงภาพลักษณ์ของประเทศ ; จาก เศร้าจัง

- ขอแสดงความเสียใจ และขอร่วมไว้อาลัยต่อสถานที่ต่างๆ ที่ถูกเผา ตลอดจนพี่น้องเพื่อนร่วมชาติทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณืครั้งนี้ ทุกท่าน ... ขอให้พี่น้องสูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด เพื่อเรียกสติกลับคืนมา ไม่ว่าเราจะเสียสิ่งใดไปก็ตาม แต่ผมขอให้ทุกคน อย่าเสีย สติ เพราะสติ สำคัญกว่าสิ่งใดๆ ในชีวิต ตอนนี้ พวกเราต้องมี สติ สติ ตัวเดียวเท่านั้นที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นกับเหตุการณ์อันเลวร้ายนี้ไปให้ได้ .... ผมขอเอาใจช่วยทุกท่าน ที่ได้รับผลกระทบ ; จาก คนไทย... รักแผ่นดิน

-ตึกเหล่านี้สร้างจากหลายๆสิ่ง ทั้งปัญญาในการออกแบบ ความร่วมมือในการก่อสร้าง มีคุณค่าและประวัติศาสตร์ในตัวมันเอง แต่ต้องถูกทำลายด้วยความแตกแยกของสังคม ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ และความสะใจของคนชั่วที่เนรคุณแผ่นดิน ความเจ็บใจไม่ใช่เพราะตึกถูกทำลาย แต่เป็นความเจ็บใจที่คนไทยเผาบ้านเผาเมืองกันเอง เพื่อทรราชเพียงคนเดียว ; จาก...สงสารลูกหลานไทยในอนาคต

-ทักษิณ ตู่ เต้น ระ เหวง โบ้ กี้ร์ ........ไฟที่เผาเซ็นทรัล เผาบ้านเผาเมือง มันร้อนนนนนนมาก แต่ไฟนรกที่จะแผดเผาพวกแก มันร้อนนนนนนนนนนนนน มากกว่าหลายแสนเท่า ; จาก พธม. เสนา

-ไปใช้ห้องน้ำชายคาตึกพักหลบร้อนของเขาแล้ว ยังไปเผาของเขา โคตรรายำเลย แล้วไอ้พวกแกนนำมรึงมอบตัวกับตร. เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง มันน่าให้ทหารถึงตัว ยังไง guard มรึงก็ต้องสู้ จะได้ตายไปกับ cw. ;จาก แค้นมาก

***********************************************

อ่านข้อมูล ประวัติเซ็นทรัลเวิลด์และความเห็นเพิ่มเติมที่บทความ "ไว้อาลัยเซ็นทรัลเวิลด์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น