วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความเสียหาย

เซ็นทรัลเวิลด์พังยับ สยามเหลือแต่ซาก คลังเร่งประกันเคลม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤษภาคม 2553 07:55 น.
ผลงานกบฎแดงเผาเมือง ห้างเซนวอดทั้งหลัง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และพื้นที่โซนอื่นเสียหายบางส่วน แต่ยังประเมินความเสียหายไม่ได้ เซ็นเตอร์วัน พังพันล้าน โรงหนังสยามเหลือแต่ซาก ช่อง 3 ยังงดออกอากาศ เมเจอร์ปิดโรงหนังต่อ 9 สาขา คปภ. บริษัทประกัน เร่งประเมินความเสียหาย ก่อนคุยเรื่องจ่ายค่าสินไหม ด้าน "กอร์ปศักดิ์" เร่งหาทางเยียวยาด่วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยันระบบเทรดไม่เจ๊ง แบงก์ชาติการันตีมีเงินสดเพียงพอ
รายงานข่าวจาก บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จากเหตุการที่ได้เกิดเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ความเสียหายของตัวอาคารเท่าที่ตรวจสอบได้เบื้องต้นขณะนี้พบว่า ห้างสรรพสินค้าเซน เสียหายทั้งหมด ส่วนอาคารสำนักงานเซนทาวเวอร์นั้นได้รับความเสียหายบางส่วน ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้รับความเสียหายบางส่วนเช่นกัน คือ บริเวณโซนเอเทรียมที่ติดกับห้างเซน และบริเวณชั้น 6 ชั้น 7 ที่เป็นโซนอาหาร

สำหรับพื้นที่ที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ได้รับผลกระทบ แต่คงยังต้องรอการตรวจสอบให้แน่ชัดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ได้แก่ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ แบงคอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ อาคารสำนักงานดิออฟฟิศเซสแอทเซ็นทรัลเวิลด์ ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ทีเคปาร์ค และโรงภาพยนตร์เอสเอฟเวิลด์

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเหตุความเสียหายอยู่ในระหว่างการตรวจสอบจากหน่วยงานราชการที่ เกี่ยวข้อง และด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย จึงยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้เช่าเข้าไปในบริเวณพื้นที่ เกิดเหตุจนกว่าจะได้รับการยืนยันด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยว ข้อง

สำหรับแผนการซ่อมแซมพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายและการเปิดให้บริการ นั้น บริษัทจะแจ้งให้ทราบหลังจากมีการตรวจสอบและประเมินความเสียหายทั้งหมดโดย ละเอียดก่อน

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า ทางผู้บริหารเซ็นทรัลพัฒนา อยู่ระหว่างการรอประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ของทางราชการที่เกี่ยวข้องในการ เข้าไปตรวจสอบตัวอาคาร และล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 20 พ.ค. ตึกเซนได้พังถล่มลงมาแล้วบางส่วน สำหรับบรรยากาศและความรู้สึกของพนักงานและผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัลนั้น ต่างตกอยู่ในภาวะที่เศร้าซึมและมึนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกก่อวินาศกรรมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้ทำการประกันความเสียหายเอาไว้เพิ่มเติมกับ ธุรกิจในเครือหลายแห่ง จากเดิมที่ทำประกันเฉพาะธุรกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น

***เซ็นเตอร์วันเสียหายพันล้าน
นายรัฐพล ไกรจิรโชติ กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าวว่า หลังจากการวางเพลิงตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด (เย็นวันที่ 20 พ.ค.) ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และยังลามไปถึงอาคาร 4 ชั้น บริเวณด้านหลัง ซึ่งเป็นอาคารของมูลนิธิผู้บริโภค โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคาร ประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากร้านค้าภายในส่วนของศูนย์การค้าประมาณ 300 ร้านค้า และคาดว่าจะมีพนักงานตกงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน กำลังประสานกับตัวแทนประกันภัย ในการตรวจสอบความเสียหายและการจ่ายสินไหมทดแทนว่าจะครอบคลุมความเสียหายใน ส่วนใดบ้าง

***โรงหนังสยามเหลือแต่ซาก

รายงานข่าว แจ้งว่า หลังบรรดากลุ่มนปช. ได้ก่อเหตุจลาจล บุกเผาทำลายสิ่งของ อาคาร สถานที่ต่างๆ ไปทั่วทั้งกรุงเทพฯ โดยมีโรงหนังสยามเป็นหนึ่งในเหยื่อของความบ้าคลั่งนั้น ปรากฎว่า โรงภาพยนตร์สยาม หลังจากยืนยาวมาอย่างสง่าผ่าเผยกินเวลานานร่วม 44 ปี ก็ต้องถึงกาลอวสาน และเหลือแต่ซากความเสียหาย

*****ช่อง3ยังงดออกอากาศ
ขณะทีี่ทางด้านช่อง 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ผู้ก่อการจลาจลได้เข้าไปเผาตัวอาคารสำนักงานน้้น ปรากฎว่า ตึกมาลีนนท์ ถนนพระรามสี่ ได้รับความเสียหายทั้งตึก 1 และ ตึก 2 ในส่วนของชั้นล่างทั้งหมด ขณะที่ชั้นบนนั้นยังไม่สามารถประเมินได้่ว่าเป็นอย่างไร เพราะยังไม่สามารถเข้าไปตัวอาคารได้ รวมทั้งอาคารจอดรถก็ถูกไหม้ไปหลายชั้นเกือบหมด ส่วนลานจอดรถด้านหน้าก็เกิดความเสียหาย ป้ายโฆษณาก็พังหมด และมีรถที่จอดอยู่ลานด้านหน้าอาคารถูกเผาไปอย่างน้อย 6 คัน
ช่อง 3 ไม่สามารถออกอากาศได้มาตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 พ.ค.แล้ว และวันที่ 20 พ.ค.นี้ ก็เช่นกัน ที่ทางผู้บริหารได้ตัดสินใจและแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้อง ผู้จัดรายการ ว่างดออกอากาศอีกหนึ่งวัน ซึ่งการออกอากาศรายการต่างๆ นั้น จะต้องส่งสัญญาณออกจากสตูดิโอที่ตึกมาลีนนท์ไปยังสำนักงานที่หนองแขมเพื่อทำ การส่งสัญญาณออกอากาศต่อไป

***เมเจอร์ฯปิดโรงหนัง9สาขา
รายงานข่าวจาก บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ในวันนี้ (20 พ.ค.) บริษัทได้ปิดให้บริการจำนวน 9 สาขา คือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาเซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลพระราม 2, เซ็นทรัลพระราม 3, เชียงใหม่, อุดรธานี, อีจีวี สาขาเมโทรโปลิส (บิ๊กซีราชดำริ), เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, ซีคอนสแควร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ส่วนสาขานอกเหนือจากนี้อีก 39 โรงยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ตั้งแต่เวลา 11.30-18.00 น.

***คลังเร่งคปภ.ประเมินความเสียหาย
นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ผู้บริหารระดับสูงของคปภ. อยู่ระหว่างประมวลข้อมูลความเสียหายเพื่อรายงานให้บอร์ด คปภ.รับทราบและประเมินสถานการณ์ต่อไป ซึ่งได้มอบหมายให้เร่งสรุปความเสียหายและชดเชยตามสัญญาในกรมธรรม์แก่ผู้ทำ ประกันโดยเร็วที่สุด
“ได้ขอให้คปภ. เร่งสรุปความเสียหายทั้งหมดโดยเร็ว ซึ่งในเบื้องต้นคงมีการจ่ายชดเชยตามหลักการประกันภัยอยู่แล้ว ส่วนผู้ที่ไม่มีสัญญาพ่วงท้ายประกันจลาจลก็ต้องเจรจากันอีกครั้ง แต่ในส่วนของกระทรวงการคลัง ก็คงหามาตรการมาชดเชยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ในครั้งนี้” นายสถิตย์กล่าว

***เมืองไทย-ซี.พี.พร้อมจ่ายค่าสินไหม
นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อสรุปความเสียหายจากเหตุการณ์จลาจล ที่เกิดขึ้น ซึ่งบริษัทต้องรอให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติก่อนจึงจะสรุปยอดความเสีย โดยข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าอาคารทุกแห่งในย่านนั้นมีการทำประกันภัยไว้แทบ ทั้งสิ้น แต่ต้องเข้าไปตรวจสอบเป็นรายกรมธรรม์ว่าได้ทำสัญญาประกันจราจลและก่อการร้าย ด้วยหรือไม่

“เท่าที่ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีธนาคารกสิกรไทยที่ซื้อประกัน ภัยจลาจลกับบริษัท ส่วนอาคารอื่นๆ ต้องขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งรถยนต์ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งบริษัทจะให้ความเป็นธรรมกับลูกค้ามากที่สุดและจะคุยกับผู้ที่เสียหาย เป็นรายๆ ไป” นางนวลพรรณกล่าว

นายปกิต เอี่ยมโอภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันภัย จำกัด กล่าวว่า การประเมินความเสียหายอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งบริษัทต้องให้ลูกค้าตั้งหลักและสำรวจความเสียหายและแจ้งการเคลมมายัง บริษัทและพิจารณาจ่ายค่าสินไหมตามหลักการประกันภัยสากลคือหากมีประกันภัย จลาจลและก่อการร้ายบริษัทก็พร้อมที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้เต็มที่
โดยในเบื้องต้นลูกค้าบริษัทที่ได้รับความเสียหายเป็นร้านสะดวกซื้อเซ เว่น อีเลฟเว่น แต่ต้องขอดูรายละเอียดของสัญญาก่อนว่ามีการซื้อประกันภัยจลาจลและก่อการร้าย ด้วยหรือไม่

***ตลาดหุ้นยันไม่กระทบระบบเทรด
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. พบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณชั้น 1 บริเวณโถงนิทรรศการ และบางส่วนของห้องสมุดมารวย บริเวณชั้น 1 ซึ่งกรุงเทพมหานครและสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือในการ เข้ามาตรวจสอบ และพบว่าความเสียหายดังกล่าวไม่กระทบต่อโครงสร้างอาคาร จึงคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเร็ววัน
“ความเสียหายดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อระบบงานสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยยืนยันว่าระบบซื้อขายหลักทรัพย์และระบบงานที่เกี่ยวข้องยังคงสามารถ ดำเนินงานได้อย่างสมบูรณ์ ”นางภัทรียากล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา รวมทั้งจะประสานงานกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทสมาชิกเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินงานในวันจันทร์ที่ 24พ.ค.2553 และจะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันในวันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค.2553 นี้

***"กอร์ปศักดิ์"เร่งทำแผนช่วยเหลือ
นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเรียกประชุมคณะกรรมการเยียวยาภายใน 2-3 วันนี้ เพราะเดิมคณะรับมนตรี (ครม.) กำหนดพื้นที่ไว้ 2-3 พื้นที่ คือ ราชประสงค์ ผ่านฟ้า และสุขุมวิท ซอย 31 บริเวณบ้านนายกฯ ที่ได้รับผลกระทบ แต่วันนี้มันไม่ใช่แล้ว ก็คงต้องนำเรื่องเข้าครม.วันอังคารนี้ เพื่อมอบอำนาจเพิ่มเติมในการดูแลผู้ที่รับผลกระทบควบคุมไปหมดทั้งกรุงเทพฯ

"วันนี้เชื่อว่ามีธุรกิจที่ต้องปิดไปเลย เนื่องจากอาคารถูกเผา หมายความว่าจะมีผู้ตกงาน ซึ่งเราต้องเข้าไปดูตัวเลขทั้งหมด ถ้าไม่มีตัวเลขชัด เราไม่สามารถออกมาตรการได้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเงินงบประมาณ"นายกอร์ปศักดิ์กล่าว
สำหรับเรื่องการประกันภัย ได้เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (20 พ.ค.) ได้เชิญสมาคมประกันวินาศภัย และคปภ. มาหารือแล้ว โดยบริษัทใหญ่ๆ จะครอบคุมเพราะหลังจากเหตุการณ์ 11 กันยา บริษัทใหญ่ๆ ได้ถูกคุ้มครอง แต่บริษัทเล็กๆ จะมีปัญหาบ้าง เพราะบริษัทประกันไม่ได้คุ้มครอง โดยขอเวลาอีก 2-3 วัน ทุกอย่างจะยุติเรียบร้อย เพราะยังไม่ประเมินความเสียหายได้

ส่วนกรณีที่มีการสอบถามว่า การเยียวยาจะนำเงินพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาใช้หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า ไม่หรอก คนละเรื่องกัน ไม่ยึดก็มีเงิน เพราะความเดือดร้อนของประชาชน เราใช้เงินภาษีของประชาชนเข้าไปช่วย ไม่ได้ใช้เงินของรัฐบาล

***ธปท.รับรองมีเงินสดพอ
วานนี้ (20 พ.ค.) ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบจากความรุนแรงทางการเมืองใน ขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดความเสียหายของสถาบันการเงินจำนวนหนึ่ง และการกระจายธนบัตร เงินสด ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

นางจิตติมา ดุริยประพันธ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธปท. สายออกบัตรธนาคาร กล่าวว่า ธปท.ได้ขอความร่วมมือจากสมาคมธนาคารไทย ให้ธนาคารพาณิชย์ที่มีสาขาในห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการการทำธุรกรรมทางการ เงินให้กับประชาชน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 พ.ค.วันเสาร์ที่ 22 พ.ค. และวันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงที่ประชาชนมีความกังวลสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้มีประชาชนจำนวนมากต้องการที่เบิกจ่ายเงินสดเพื่อใช้จ่าย หรือเก็บไว้เพื่อให้รู้สึกอุ่นใจว่าจะมีเงินเพียงพอในการใช้จ่ายหรือสามารถ เบิกเงินสดได้ตลอดในช่วงหยุดทำการของธนาคารพาณิชย์ติดต่อกัน 4 วันทำการ

"หากธนาคารพาณิชย์รายใดมีสาขาที่อยู่ห้างสรรพสินค้าที่ไม่อยู่ใน พื้นที่เสี่ยง ขอให้เปิดบริการเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า จะสามารถเบิกถอนเงิน และสามารถตรวจสอบบัญชีได้ เพราะในขณะนี้มีความกังวลในหลายเรื่อง เช่น กลัวไม่มีเงินพอในตู้เอทีเอ็ม หรือจะเบิกเงินจากธนาคารพาณิชย์ไม่ได้"นางจิตติมากล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น