วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

TK Park

มองอดีต คิดถึงอนาคต “ทีเค พาร์ค”
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มิถุนายน 2553 09:41 น.
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งชอปปิ้งชื่อดังระดับเอเชีย แต่ภายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ “ทีเค พาร์ค”อุทยานแห่งการเรียนรู้ แหล่งคลังสร้างปัญญาให้กับเยาวชนเมืองกรุง

... แม้ความเสียหายจากไฟไหม้ในเหตุจลาจล ไม่ได้ลามมาเผาถึงบริเวณอุทยานแห่งการเรียนรู้ แต่ทว่าก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบจากคราบเขม่าควันไฟนานนับหลายชั่วโมง และระบบสปริงเกอร์ที่ทำงานจนหนังสือและอุปกรณ์กว่าครึ่งได้รับความเสียหาย ทั้งยังไม่รวมถึงตัวโครงสร้างอาคารในภาพรวมที่เมื่อซ่อมแซมใหม่ ก็ยังไม่แน่ใจถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ปัจจุบันเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึง ทีเค พาร์ค จึงไม่สามารถให้บริการได้ในระยะเวลาอันใกล้ และในอนาคตอุทยานแห่งการเรียนรู้แห่งนี้จะยังตั้งอยู่ที่เดิม หรือต้องหาที่ใหม่ ก็ยังไม่แน่นอน

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล ผู้อำนวยการทีเค พาร์ค กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงในขณะที่กำลังซ่อมแซมปรับปรุงว่า ทรัพยากรของอุทยานการเรียนรู้ในส่วนของสารนิเทศ มีมากกว่า 70,000 ไอเทม โดยส่วนที่เสียหาย คือ โซนห้องสมุด และโซนบริการ แต่ขณะที่กำลังทำการซ่อมแซม งานส่วนอื่นๆยังคงดำเนินไปเช่นกัน

“ตอนนี้เราทำงานหนักมากกว่าเดิม โดยหนังสือที่เสียหายได้ส่งไปซ่อมแซมยังสำนักจดหมายเหตุ (หอสมุดแห่งชาติ) และแบ่งไปยังหน่วยงานเอกชนอื่นๆ งานที่เหลือซึ่งเป็นส่วนของกิจกรรมต่างๆ เราก็ยังมีการประชุมดูทิศทางภารกิจ และพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ ขณะเดียวกันก็จัด TK Mobile Library อีกครั้ง โดยขณะที่ ทีเค พาร์ค เดิมยังเปิดบริการไม่ได้ เราก็ให้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ไปยังสวนจตุจักร และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เป็นการชั่วคราว”

ส่วนกรณีข่าวว่าที่ต้องเคลื่อนย้ายไปที่มิวเซียม สยามนั้น ดร.ทัศนัย เผยว่า ได้ทำการย้ายแค่ในส่วนของออฟฟิศ และล่าสุดได้กลับมายังเซนทรัลเวิร์ลดแล้ว

“ความจริงแล้วทีเค พาร์ค แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนสำนักงานบุคลากร และส่วนบริการ ซึ่งตอนนี้เราได้ย้ายส่วนสำนักงานกลับมายังเซ็นทรัลเวิร์ลด และวางแผนจะเปิดเป็น Mini TK Park หรือ TK Corner เป็นการชั่วคราว จนกว่าทีเค พาร์ค ส่วนเดิมจะได้รับการปรับปรุงเสร็จ ซึ่งคาดว่า อาจต้องใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน”

มุมมองของคนที่ใกล้ชิดกับสถานที่แห่งนี้อย่าง “น้ำฝน ละม้ายแข” นักศึกษาพาร์ตไทม์ที่เคยทำงานอยู่ในทีเค พาร์ค ซึ่งเผยว่า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปพร้อมกับเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น คือ “ตกงาน”

“โดยปกติทำงานพาร์ตไทม์ไปด้วย เรียนไปด้วย โดยทำงานที่ ทีเค พาร์ค มานาน เมื่อปิดบริการ ก็ทำให้ต้องตกงานไปโดยปริยาย ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ รายได้ทั้งหมด นับเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาใช้ในการเรียนได้”

เมื่อถามถึงอนาคตว่า คนที่คลุกคลีกับ ทีเค พาร์ค แบบเธออยากให้อุทยานแห่งนี้เป็นอย่างไร น้ำฝน บอกว่า หากต้องเปลี่ยนแปลงสถานที่ คงอยากให้ย้ายไปอยู่ในที่เงียบสงบ มีต้นไม้ หรือเปิดใกล้ๆกับสวนสาธารณะ เพื่อที่จะได้ลดความวุ่นวาย ส่วนจะต้องปรับปรุงอะไรตรงไหนเพิ่มเติมหรือเปล่า น้ำฝนตอบสั้นๆว่า ทีเค พาร์ค แบบเดิมนั้นดีมากอยู่แล้ว มีความลงตัวแทบทุกอย่าง ขอให้คงรูปแบบเดิมเอาไว้ก็พอ

ด้าน ณัฎฐ์ธรณ์ ทวีมงคลสวัสดิ์ นักศึกษาพาร์ตไทม์ และฝึกงานที่ ทีเค พาร์ค กล่าวถึงความรู้สึกว่าไม่อยากให้สถานที่แห่งนี้ต้องปิดตัวไป เบื้องต้นต้องไปหางานประจำที่อื่นทำ เพราะยังไม่รู้อนาคตที่แน่นอนของ ทีเค พาร์ค ใหม่

“ผมคิดว่า ทีเค พาร์ค เป็นทางเลือกของคนรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากมีความรู้จากหนังสือแล้ว ยังเป็นแหล่งกิจกรรมที่ไม่เหมือนที่อื่น บางคนไม่มาอ่านหนังสือ แต่มาดูหนังก็ได้ มาฟังเพลง หรือร่วมกิจกรรมด้านอื่นที่จัดขึ้น ส่วนตัวหากต้องย้ายที่ทำการไปที่อื่น ผมก็อยากให้ดูผลกระทบเรื่องการเดินทางเป็นหลัก เพราะอาจจะไม่สะดวกเหมือนเคย”

ส่วนผู้ใช้บริการแหล่งการศึกษาแห่งนี้เป็นประจำอย่าง “ณัฐ ชฎา แสงทับทิม” คุณแม่ของน้องมายด์ วัย 6 ขวบ เล่าว่า จูงมือคุณลูกมาสมัครเป็นสมาชิก ทีเค พาร์ค มาตั้งแต่เปิดใหม่ๆและเข้าใช้บริการอุทยานการเรียนรู้แห่งนี้สัปดาห์ละครั้ง ด้วยหวังอยากให้ลูกสาวได้สัมผัสกับบรรยากาศการเรียนรู้ และปลูกฝังให้รักการอ่าน

แต่พอทราบข่าวว่าเซ็นทรัลเวิลด์ ประสบเหตุเพลิงไหม้ ใจที่ผูกพันกับพื้นที่ห้องสมุดแห่งนี้ ก็รู้สึกเป็นห่วงในความเสียหายตลอดจนห่วงไปยังพนักงานที่เคยให้บริการ

“ตอนแรกพอรู้ว่าเกิดเหตุก่อนจะรู้สึกเสียดาย ห้องสมุด ก็ห่วงพนักงานที่เราเคยเห็นเขามาให้บริการเราอยู่ว่าจะตกงานหรือเปล่า ต่อมาถึงได้มารู้สึกเสียดาย นั่งย้อนไปในทีเค พาร์ค มีสิ่งที่เป็นประโยชน์ อย่างดิฉันเองอยากจะปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูก ก็จะพาเขามาทุกสุดสัปดาห์เพื่อให้เขามาอยู่กับคนอ่านหนังสือ และอ่านหนังสือดีๆที่ห้องสมุดอื่นๆไม่มี ตลอดจนพาครอบครัวไปร่วมกิจกรรมกับทีเค ปาร์ค ที่นี่จึงนับเป็นวันหยุดสำหรับเรา แต่ตอนนี้เมื่อต้องปิด ห้องสมุดอื่นๆที่มีก็คงไม่เหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่จะมีแต่หนังสือสำหรับผู้ใหญ่ไม่ค่อยจะมีหนังสือภาษาอังกฤษ สำหรับเด็ก”


คุณแม่ยังสาวแสดงความคิดเห็นต่อกรณีย้ายพื้นที่ไปตั้งอยู่ที่มิ วเซียมสยามเป็นการชั่วคราว ว่าไม่ค่อยจะเห็นด้วยเนื่องจากเรื่องของการสัญจรที่อาจจะไม่สะดวกต่อคนหมู่ มากเหมือนเคย

“เราก็คิดถึงบรรยากาศการอ่านหนังสือ ดี ที่สบายๆมีคนทุกเพศทุกวัย พร้อมทำเลที่เดินทางสะดวก หากจะย้ายจริงๆก็อยากให้ยึดที่ที่เป็นแหล่งใจกลางเมืองให้มีรถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดินผ่านก็น่าจะดีกว่านี้”


ภาพประกอบจาก Facebook - TK Park

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น