วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ฉายา


บางส่วนจากบทความ อหังการ ฉายาทีมลูกหนัง
โดย ASTVผู้จัดการรายวัน20 มิถุนายน 2553 21:38 น.

ฉายาทีมดัง

กลุ่ม A
แอฟริกาใต้-บา ฟานา บาฟานา, Bafana Bafana (เป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกเด็กผู้ชายอันเป็นที่รัก ประมาณ "ไอ้หนูน้อย" ในบ้านเรา)

เม็กซิโก-จัง โก้, El Tri Colour (มาจากสีสามสีบนธงชาติเม็กซิโก ซึ่งมีความหมายดั้งเดิมสีเขียวหมายถึง เอกราช สีขาว หมายถึง ศาสนาสีแดง หมายถึง เอกภาพ แต่ภายหลังของประธานาธิบดีเบนิโต ฮัวเรซ ได้นิยามเสียใหม่ว่าสีเขียวหมายถึงความหวัง สีขาว หมายถึง เอกภาพ สีแดง หมายถึง เลือดของเหล่าวีรชน)

อุรุกวัย-จอม โหด, Charruas (เป็นชื่อชนเผ่าเผ่าหนึ่ง และในภาษากวารานี Charrua นั้นหมายถึงสับสนอลหม่าน พล่าน The Olympic Sky Blue), La Celeste (The Sky Blue)

ฝรั่งเศส-ตรา ไก่, ไก่ทองคำ, เมืองน้ำหอม, Les Blues (The Blues), L Equipe Tricolore (The Tri-color Team) มาจากสีของธงชาติฝรั่งเศส

กลุ่ม B

อาร์เจนตินา-ฟ้า ขาว, อินทรีฟ้าขาว, La Albiceleste (Albiceleste เป็นวลีในภาษาสเปนที่แปลว่าสีขาวและฟ้า ซึ่งมีที่มาจากสีเสื้อทีมชาตินั่นเอง)

ไนจีเรีย-อินทรี มรกต, Super Eagles ทั้งฉายาไทยและเทศของทีมไนจีเรีย มาจากสัญลักษณ์ของทีมที่เป็นรูปนกอินทรีสีเขียว เกาะอยู่บนลูกฟุตบอล

เกาหลีใต้-โสม ขาว, Tae geuk Jeonsa (ประกอบด้วยสองคำคือ Tae ที่แปลว่าความกว้างใหญ่ และ geuk ที่แปลว่าชั่วนิรันดร์เป็นคำเรียกเครื่องหมายที่อยู่บนธงชาติเกาหลี ส่วนคำว่า Jeonsa นั้นก็แปลว่านักรบนั่นเอง)

กรีซ-ทีม จากแดนเทพนิยาย, The Pirate Ship, Galanoleyki (ฉายา The Pirate Ship เป็นฉายาที่กรีซ ได้รับจากนักข่าวในนัดเปิดสนาม ฟุตบอลยูโร 2004 ซึ่งกรีซชนะโปรตุเกสไป 2 -1 โดยอ้างอิงมาจากเรือที่อยู่ในพิธีเปิดการแข่งขัน, ส่วน Galanoleyki นั้นแปลว่าสีฟ้า และ ขาว)
กลุ่ม C

อังกฤษ-สิงโต คำราม, ผู้ดี, Three Lion เป็นตราสัญลักษณ์ประจำตัวขุนนางของพระเจ้าริชาร์ดที่ 1 ซึ่งดัดแปลงเพิ่มเติมจากตราแบบเดิมที่มีสิงโต 1 ตัวบนพื้นแดง มาเป็น 2ตัว และ 3 ตัวในที่สุด ปัจจุบันตราเหล่านี้ ถูกใช้เป็นตราสัญลักษณ์ของทีมฟุตบอลและคริกเกตเท่านั้น

สหรัฐอเมริกา-แยง กี้, ลุงแซม, พญาอินทรี, Sons of Sam, the Yanks เป็นสแลงที่ใช้เรียกคนอเมริกากันโดยทั่วไป เป็นที่นิยมมากในหมู่ชาวอังกฤษ แต่ความหมายที่แคบลงไปกว่านั้นหมายถึงอเมริกันที่มาจากรัฐนิวอิงแลนด์ ส่วนลุงแซมนั้นก็หมายถึงประเทศสหรัฐอเมริกาอีกเช่นกัน ถูกใช้ครั้งแรกในสงครามปี 1812

แอลจีเรีย-จิ้งจอก ทะเลทราย, Les Fennecs ฉายา Fennecs นั้นมาจากชื่อของสัตว์ประจำชาติแอลจีเรียนั่นเอง

สโลวีเนีย-ทีม แห่งเทือกเขาตริกราฟ, ทีมแห่งหุบเขาโซคา (อ้างอิงจาก www.rakball.net)

กลุ่ม D

เยอรมนี-อินทรี เหล็ก, Mannschaft คำนี้ย่อมาจากคำว่า Nationalmannschaft เมื่อแปลออกมาจึงหมายถึง ทีมของประเทศชาติ

ออสเตรเลีย-ซอกเกอร์ รูส์, จิงโจ้, Socceroos เป็นชื่อเล่นอย่างเป็นทางการของ Australia national football team หรือทีมฟุตบอลแห่งชาติออสเตรเลีย

เซอร์เบีย-เด อะ บลูส์, Beli Orlovi (White Eagles) ฉายาอินทรีขาวมาจากชื่อหน่วยทหารระดับพระกาฬของเซอร์เบียที่สร้างชื่อใน ปฏิบัติการรบหลายต่อหลายครั้ง

กานา-ดาวดำ, The Black Stars ที่กานาเรียกตัวเองว่าดาวดำ เป็นเพราะบนธงชาติของกานามีรูปดาวสีดำเป็นสัญลักษณ์อยู่กลางผืนธง

กลุ่ม E

เนเธอร์แลนด์-กังหัน สีส้ม, อัศวินสีส้ม, Oranje อย่างที่รู้ว่าสีส้มเป็นสัญลักษณ์ของทีมชาติฮอลแลนด์ มันมีที่มาจากลวดลายสิงโตสีส้มบนโล่ของ William of Orange-Nassau ผู้ได้ชื่อว่าเป็นบิดาผู้ก่อตั้งประเทศฮอลแลนด์, The Flying Dutchmen เป็นฉายาที่ได้จากเรือผีสิงที่มีชื่อเสียงที่สุด, Clockwork Orange ในช่วงทศวรรษ 1970 เป็นช่วงพีกสุดของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นทีมที่มีการส่งบอลกันได้แม่นยำเที่ยงตรง จนได้รับฉายาว่า ‘นาฬิกาสีส้ม’

เดนมาร์ก-โค นม, Danish Dynamite คำนี้ปรากฏครั้งแรกในเพลงประจำทีมเดนมาร์กในการแข่งขันศึกยูโร ปี 1984 และหลังจากนั้นก็กลายเป็นฉายาไปโดยปริยาย, Olsen-Banden หรือ Olsen Gang หรือแก๊งโอลเซน เป็นนวนิยายภาษาเดนนิชว่าด้วยแก๊งอาชญากรรมที่มีผู้นำชื่อ Egon Olsen

ญี่ปุ่น-ซามูไร, ซามูไรสีน้ำเงิน, ปลาดิบ, อาทิตย์อุทัย, ยุ่น, Samurai Blue ที่ใช้ฉายานี้เพราะเสื้อประจำทีมชาติญี่ปุ่นคือสีน้ำเงิน

แคเมอรูน-หมอ ผี, Lions Indomptables คำนี้แปลว่าสิงโตผู้ไม่มีวันแพ้ ทีมชาติแคเมอรูนมีสัญลักษณ์เป็นรูปสิงโตสีเขียว

กลุ่ม F

อิตาลี-อัซ ซูรี่, มะกะโรนี, ฉายาทีมอัสซูรี มีที่มาจากคำว่าอัสซูโร ( Azzurro) มีความหมายถึงสีฟ้าสว่าง ทั้งเป็นสีประจำราชวงศ์ 'ซาวอย' ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้ายที่ครองราชจนถึงปี ค.ศ.1946 เหตุที่คำว่าอัสซูรีกลายเป็นฉายาของทีมชาติอิตาลีที่แฟนบอลเรียกขานก็เนื่อง มาจากสีเสื้อทีมชาติของพวกเขาที่เป็นสีน้ำเงินอ่อน หรือสีฟ้าสว่างนั่นเอง

ปารากวัย-ฉายา กัวรานีส์ และ ลา อัลเบียโรญา (Guaranies, La Albirroja) หมายถึงสีขาวและแดง ซึ่งเป็นสีเสื้อของทีมชาติปารากวัย

นิวซีแลนด์-ฉายา กีวี และ All Whites โดยคำว่ากีวี ก็เนื่องมาจากผลไม้ชนิดนี้เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศนิวซีแลนด์ สื่อมวลชนไทยจึงนำมาใช้เป็นฉายาเรียกขาน ส่วนคำว่า ออล ไวต์ ที่ชาวนิวซีแลนด์ ใช้เรียกทีมของพวกเขาก็เนื่องมาจากสีของเสื้อและกางเกงประจำทีมชาติ ที่เป็นสีขาวล้วน

สโลวาเกีย-ยัง ไม่มีฉายาอย่างเป็นทางการ เพียงเรียกกันแพร่หลายว่า สโลวัก ซึ่งก็หมายถึงชาวสโลวาเกียนั่นเอง

กลุ่ม G

บราซิล-มี ฉายาแบบไทยๆ ว่า ทีมแซมบ้า (Samba) ซึ่งหมายถึงจังหวะดนตรีของบราซิล ส่วนฉายาที่คนทั่วโลกเรียกขานก็คือ Seleção ซึ่งมีความหมายว่า 'ผู้ที่ได้รับเลือก'

เกาหลีเหนือ-มี ฉายาแบบไทยๆ ว่า 'โสมแดง' ส่วนฉายาที่ชาวเกาหลีเรียกทีมฟุตบอลของตัวเองก็คือ Mythical Korean Horse หรือ อาชาแห่งตำนาน

ไอวอรีโคสต์-ฉายาที่แฟนบอลชาวไทยเรียกขานก็คือ ช้างดำ ซึ่งก็ตรงกันกับสัญลักษณ์ของทีมที่เป็นรูปช้าง และฉายาที่แฟนบอลไอวอรีโคสต์ขนานนามทีมตัวเองว่า The Elephant

โปรตุเกส-ฉายา ที่แฟนบอลไทยเรียกก็คือ 'ฝอยทอง' ซึ่งเป็นตำรับอาหารที่ขึ้นชื่อของชาวโปรตุเกสที่คนไทยรู้จักดี แต่ด้วยลีลาการเล่นที่เร้าใจ ทำให้บางครั้งก็เรียกว่า 'บราซิลแห่งยุโรป' ขณะที่แฟนบอลโปรตุเกสเองเรียกทีมของตัวเองว่า
Seleccao das Quinas มีความหมายว่า The Navigators

กลุ่ม H

สเปน-กระทิง ดุ, La Furia Roja แปลว่าแดงเดือด สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากสัญลักษณ์ของทีมชาติสเปนที่มีสีแดงเป็นองค์ประกอบ หลัก

สวิตเซอร์แลนด์-เมือง นาฬิกา, Schweizer Nati เป็นคำเรียก Swiss national football team ในภาษาเยอรมัน

ชิลี-เสื้อ แดง, La Roja (The Red One) ตั้งฉายาตามสีเสื้อทีมซึ่งเป็นสีแดง

ฮอนดูรัส- Los Catrachos มาจากชื่อของเหรียญกษาปณ์ของชาวนิการากัวในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 , La Bicolor หมายถึงสองสี มาจากสัญลักษณ์ของทีมชาติฮอนดูรัสที่ใช้สีขาวและฟ้าเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น