วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทีเคพาร์ค ยะลา

แจ้งเกิด “ทีเค พาร์ค ยะลา” แหล่งเรียนรู้เยาวชนชาวใต้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กรกฎาคม 2553 09:09 น.

โดย...ชยวรรศ มานะศิริ

เมื่อเอ่ยถึงอุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเคพาร์ค ภาพของคนส่วนใหญ่คงมองไปยังเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เพิ่งได้รับผลกระทบไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบ แต่รู้หรือไม่ว่ายังมี ทีเค พาร์ค อีกแห่งในประเทศไทยที่เติบโตอย่างมั่นคง และได้รับความร่วมมือจากคนในท้องถิ่นจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเข้าสู่ปี ที่ 3 นั่นคือ “ทีเค พาร์ค ยะลา”

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ผู้มีส่วนสำคัญในการทำให้อุทยานการเรียนรู้ท้องถิ่นแห่งชายแดนภาคใต้เกิด ขึ้นได้จริง เล่าว่า อุทยานการเรียนรู้ยะลาเป็นหนึ่งในโครงการที่จัดขึ้น เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเป็นอุทยานการเรียนรู้ส่วนภูมิภาคที่สามารถเปิดให้บริการได้เป็นแห่งแรก ของประเทศ

“ความสำเร็จที่เกิดขึ้น มาจากการมองความต้องการของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ไม่ได้มองแค่คณะผู้บริหารทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงความต้องการของคนใน พื้นที่ เช่น วิธีการจัดการหนังสือ ซึ่งบางครั้งเป็นความต้องการของคนซื้อ แต่ไม่ใช่ความต้องการของคนอ่าน เราจึงสำรวจข้อมูล ว่าคนในพื้นที่ต้องการหนังสืออะไร และดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้ให้ชุมชนดำเนินการบริหาร ใช้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตั้งแต่จิตแพทย์เด็ก เอ็นจีโอ สภาเยาวชน ตัวแทนผู้ประกอบการ และตัวแทนสถาบันการศึกษา เพื่อให้ชุมชนเกิดความรู้สึกว่าทีเคพาร์คแห่งนี้เป็นสมบัติของชาวยะลาจริงๆ”

นายกเทศมนตรีนครยะลา บอกต่อว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า เด็กมีความคิดอ่านที่เปิดกว้างมากขึ้น และเป็นรากฐานของประชาธิปไตย จากการที่คนจำนวนมากมีความแตกต่าง ทั้งวัย ทั้งศาสนา แต่ทุกคนก็มาใช้บริการและทำกิจกรรมร่วมกัน เข้าใจยอมรับ และอยู่ร่วมบนความแตกต่างในท้องถิ่นได้

ด้าน ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล ผู้อำนวยการสำนักอุทยานการเรียนรู้ (ทีเค พาร์ค) กล่าวเสริมว่า นอกจากความรอบรู้ ในบริบทท้องถิ่นตนเองแล้ว ยะลายังมีความพร้อมของพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ โดยเฉพาะการให้ชุมชนมีส่วนร่วมการรักถิ่นฐาน จึงเกิดกระแสความเป็นเจ้าของ

“สิ่งสำคัญที่ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรง คือ การนำภูมิปัญญาประจำท้องถิ่นมาเผยแพร่ ทำร่วมกับเยาวชน เช่น เรื่องกล้วยหิน นกกรงหัวจุก ไก่เบตง ที่นำมาเป็นข้อมูลเก็บในรูปแบบวิดีทัศน์ รวมถึงกิจกรรมที่เรียกว่าผู้เฒ่าเล่าขาน ลูกหลานถ่ายทอด ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากเยาวชนในพื้นที่จำนวนมาก”

ดร.ทัศนัย กล่าวถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นว่า ทีเค พาร์คยังคงมีกิจกรรมที่เจาะกลุ่มเยาวชนวัยรุ่นครอบคลุมเป้าหมายตั้งแต่ 15-25 ปี มีการจัดโครงการทีเค แจ้งเกิด พัฒนาอบรมเยาวชนผ่านกิจกรรมต่างๆที่วัยรุ่นชื่นชอบ เช่น ดนตรี งานเขียน หนังสั้น คอมพิวเตอร์ กราฟฟิกแอนิเมชัน การตลาด ฯลฯ มีการจัดประกวดเพื่อเป็นแรงบันดาลใจจนถึงขั้นไปประกอบเป็นอาชีพได้ เพราะเป็นการเรียนรู้จากคนที่เป็นมืออาชีพจริง

“นอกจากนี้ ยังเน้นโครงการจิตสาธารณะ หรือจิตอาสา เพราะวัยนี้เป็นวัยที่พร้อมเต็มที่ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก เมื่อได้ทำตามความต้องการของตนเองจริง โดยกิจกรรมอะไรที่ทางกรุงเทพฯ จัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอบรม เยาวชนคนรักงานเขียน การทำหนังสั้น หากมีความเหมาะกับบริบทของยะลา ก็จะจัดขึ้นเหมือนกันด้วย” ผู้อำนวยการ ทีเค พาร์ค ทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น